Những DN Eurozone tăng trưởng chậm do nhu cầu sụt giảm

Kinh tế tăng trưởng quá chậm

(Nguồn: Reuters)


Trong bối cảnh đà phục hồi của các nước Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) vẫn “ì ạch,” số liệu thống kê gần đây cho thấy tháng trước, các doanh nghiệp khu vực này tăng trưởng “chậm chạp” nhất trong năm nay, do nhu cầu sụt giảm.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 5,8% cần đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế.

Thẩm tra về báo cáo kinh tế, xã hội của Chính phủ năm 2014 trong phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Ủy ban Kinh tế Quốc hội (ngày 28-9), nhiều ý kiến cho rằng nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã thoát đáy nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn còn quá chậm do chưa có đột phá để mạnh mẽ đi lên.

Theo hãng Markit, trong tháng 9/2014, Chỉ số Quản lý Sức mua (PMI), được tính dựa trên cuộc khảo sát đối với hàng nghìn doanh nghiệp tại Eurozone, đã giảm xuống 52 (điểm), mức thấp nhất trong 10 tháng và thấp hơn so với mức 52,5 trong tháng 8/2014.

Bất chấp việc các doanh nghiệp giảm giá mạnh, nhu cầu vẫn yếu, do người tiêu dùng thiếu Dịch vụ kế toán trọn gói tại hà nội lòng tin vào đà tăng trưởng của nền kinh tế, vốn đang vật lộn với tỷ lệ thất nghiệp cao và nhiều năm “thắt lưng buộc bụng.&Rdquo;

Chuyên gia Lena Komileva, thuộc G+ Economics, tại London nhận định tình trạng về nhu cầu hiện nay đang củng cố những lo ngại về tính hiệu quả của các biện pháp kích thích kinh tế của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Ngày 2/10, Chủ tịch ECB Mario Draghi đã tuyên bố định chế này sẵn sàng tăng cường các nỗ lực kích thích kinh tế thông qua việc mua trái phiếu trên quy mô lớn nếu cần thiết nhằm tránh để Eurozone rơi vào tình trạng giảm phát.

Tỷ lệ lạm phát tại Eurozone đang ở mức thấp nhất trong 5 năm (chỉ 0,3%) và kinh tế vẫn đình trệ trong quý 2/2014.
Để thực hiện chỉ tiêu trên, Chính phủ khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình phát triển và cả đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Trong đó, đẩy mạnh cổ phần hóa, bán phần vốn Nhà nước không cần nắm giữ, bao gồm cả những doanh nghiệp đang kế toán thuế trọn gói giá rẻ kinh doanh có hiệu quả theo nguyên tắc thị trường. Thực hiện chính sách giá và phí các dịch vụ công theo nguyên tắc của cơ chế thị trường, sớm nghiên cứu điều chỉnh các mức phí và giá quá thấp so với chi phí hiện nay, bao gồm phí cầu đường, viện phí, học phí.
Phát biểu với báo giới sau cuộc họp định kỳ ở thành phố Naples (Italy), ông Draghi cảnh báo sự phục hồi kinh tế ở Eurozone là yếu kém, mong manh và không đồng đều.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này đã giảm 0,1% trong tháng 5 sau khi đã tăng 0,3% trong tháng 4.

 

Theo báo chí dịch vụ quyết toán thuế cuối năm Canada, tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này đã giảm 0,1% trong tháng 5 sau khi đã tăng 0,3% trong tháng 4 và điều này cũng làm giảm hy vọng tăng tổng sản phẩm quốc nội trong quý 2.

Diana Petramala, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng TD, cho rằng nợ hộ gia đình cao dai dẳng và nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến nền kinh tế Canada bước vào giai đoạn tăng trưởng kinh tế chậm.

 

Theo các chuyên gia kinh tế, nếu mức tăng trưởng trong tháng 6 tương đương với tháng 5 thì tăng trưởng thực của nền kinh tế trong quý 2 sẽ chỉ đạt trong khoảng từ 1,6-1,8%. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) cũng đã dự báo tăng trưởng của nền kinh tế có thể đạt 1,8% và vẫn cao hơn so với mức 1,5% trong dự đoán đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý 2.

 

Nếu tình hình tiếp tục xấu đi, ECB sẽ phải thực hiện biện pháp mua trái phiếu quy mô lớn, nói cách khác là nới lỏng định lượng (QE), song ông không cho biết thời gian áp dụng biện pháp này./.