Xậy dựng quan hệ lao động ổn định cho doanh nghiệp

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu, bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 19-5. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, mục đích của chuyến thăm Hàn Quốc lần này là TPHCM mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm kéo giảm đình công; vai trò của LRC trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quan hệ lao động ổn định, hạn chế tranh chấp lao động và đình công.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà tặng Ủy ban quan hệ lao động Hàn Quốc bức tranh trụ sở UBND TPHCM.

 

  Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh  

 Trong nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, lấy lại niềm tin, tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư nước ngoài, chính quyền nhiều địa phương đã tiếp tục tổ chức gặp gỡ, nắm bắt tình hình, chia sẻ khó khăn với các DN đồng thời tích cực triển khai nhiều giải pháp giúp DN.  

Ngày 20-5, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục cử các đoàn công tác của tỉnh đến từng DN để nắm tình hình, lắng nghe kiến nghị của các DN, từ đó có hướng giải quyết dứt điểm trong thời gian tới. Ðối với các DN bị thiệt hại, tỉnh tổ chức các đoàn  dịch vụ kế toán thuế tại hà nội  công tác do Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh trực tiếp đến để xin lỗi, động viên, chia sẻ, mong các nhà đầu tư thông cảm với tỉnh, đồng hành với tỉnh vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thành lập Ban chỉ đạo cùng DN thống kê thiệt hại để có phương án bồi thường. Ðến nay, công tác này đã cơ bản hoàn thành và ngày 22-5 sẽ kết thúc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam khẳng định, những vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý  dịch vụ kế toán giá rẻ  của tỉnh sẽ giải quyết ngay cho DN, vấn đề nào vượt thẩm quyền sẽ báo cáo xin ý kiến Chính phủ giải quyết sớm.

Ngài Cho Wo Gyun, Trưởng phòng hòa giải, chuyên viên cấp cao của LRC cho biết, mô hình LRC là cơ quan hành chính bán tư pháp được hình thành trên cơ sở đồng thuận giữa 3 bên: người sử dụng lao động, người lao động và cơ quan đại diện lợi ích cộng đồng (gồm nhiều chuyên gia ở các lĩnh vực). Các ủy viên ủy ban ở các vùng thường xuyên giám sát các doanh nghiệp, nắm bắt nguy cơ và phát hiện kịp thời các doanh nghiệp có sai phạm liên quan đến quyền và lợi ích người lao động. LRC có thể làm trung gian hòa giải các tranh chấp khi hai bên tập thể người lao động và người sử dụng lao động không thể đạt được thỏa thuận về tiền lương, lợi ích, điều kiện làm việc. Không có bất kỳ hành động đình  dịch vụ dọn dẹp sổ sách kế toán  công, lãn công, bế xưởng… nào được thực hiện trong quá trình hòa giải. Trường hợp DN bỏ trốn, nợ lương, nợ chế độ người lao động thì ngân sách nhà nước sẽ trả cho người lao động trước; cơ quan chức năng sẽ tìm chủ DN để “đòi” lại tiền nộp lại ngân sách.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà phấn khởi tin tưởng những kinh nghiệm quý báu này chắc chắn cũng sẽ góp phần giúp TP từng bước xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Trước tình hình một số đối tượng quá khích trong cuộc diễu hành của công nhân lao động phản đối hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, gây thiệt hại tài sản của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, sáng 14-5-2014, UBND tỉnh Bình Dương đã có thông cáo báo chí nhằm thông tin về tình hình và giải pháp khắc phục.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động tại các khu vực đông công nhân diễu hành, các khu nhà trọ để công nhân không tham gia vào các hoạt động diễu hành gây mất an ninh trật tự.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cũng kêu gọi tất cả mọi người hết sức bình tĩnh, kiềm chế; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tuyệt đối không nghe sự xúi giục, kích động của kẻ xấu dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật.