Lãnh đạo Hà Nội tiếp xúc DN để tháo gỡ vướng mắc

Tham gia Hội nghị có Lãnh đạo đô thị, đại diện các Sở, ban ngành thành phố, Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất, Cục Thuế, thương chính, Thống kê, các Hiệp hội Doanh nghiệp đô thị, ngân hàng thương nghiệp…

Mục đích của Hội nghị nhằm tháo gỡ, nắm bắt vướng mắc trong sinh sản kinh dinh, xử lý linh hoạt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp 6 tháng đầu năm và đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp tiếp hỗ trợ có hiệu quả doanh nghiệp xúc tiến sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn tất các chỉ tiêu tăng trưởng và thực hiện thắng lợi phát triển kinh tế- từng lớp của Thủ đô. Cùng với đó là triển khai các văn bản chính sách mới ban hành nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư sản xuất kinh doanh.


Lãnh đạo thị thành Hà Nội bàn luận với doanh nghiệp

Theo báo sinh sản kinh doanh, kết quả tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp 6 tháng đầu năm và khai triển nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Sở Kế hoạch- Đầu tư: Tổng sản phẩm trên địa bàn quý II tăng 8,1%, cao hơn quý I 6,6% và cùng kỳ năm 2013 là 7,85% và cộng dồn 6 tháng đầu năm tăng 7,4%- thấp hơn cùng kỳ năm trước 7,67%;Ước bằng khoảng 1,5 lần mức tăng cả nước. Các ngành đều duy trì tăng trưởng nhưng hầu hết thấp hơn mức cùng kỳ năm trước và vẫn thấp hơn kế hoạch đề ra.

Dịch vụ dọn dẹp sổ sách kế toán

Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và đẩy mạnh đầu tư, đô thị đấu thực hiện chính sách, hỗ lãi suất vay vốn cho các doanh nghiệp; rà, phân loại dự án bất động sản (tiếp thực hiện, tạm dừng, điều chỉnh cơ cấu, loại hình); triển khai thực hành quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở; giảm lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên ở mức 5%. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới giảm, số ngừng hoạt động tăng.

Đến hết tháng 5, có 6.150 doanh nghiệp đăng ký thành lập (giảm gần 1,5% so với cùng kỳ) với số vốn đăng ký là 33.259 tỷ đồng (giảm gần 19% so với cùng kỳ); 5.372 doanh nghiệp ngừng hoạt động (tăng 4,7% so với kỳ), trong đó 251 doanh nghiệp giải tán (tăng 12%), 3.449 doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh (tăng 14,9%), 1.672 tạm ngừng kinh dinh (giảm 14,4%), 848 doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể.Dịch vụ kế toán trọn gói giá rẻ

Cũng theo báo cáo, Ban chỉ đạo, Tổ công tác tháo gỡ khó khăn,  thúc đẩy sinh sản kinh doanh đạt được một số kết quả như hỗ trợ thị trường, hàng tồn kho trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã giảm dần trong 6 tháng đầu năm, song song tương trợ cho doanh nghiệp duyệt y các chương trình phát triển sản phẩm Công nghiệp chủ lực; công nghệ tương trợ, công nghiệp công nghệ cao…

Về thực hiện chương trình thúc đẩy thương nghiệp ở thị trường trong nước và thị trường nước ngoài: tổ chức cho hơn 30 doanh nghiệp thành thị dự chương trình giao thương, khảo sát Xúc tiến xuất khẩu tại Bắc Âu, Dubai và Hội chợ Saitex 2014 tại Nam Phi.

Hỗ trọ lãi suất vốn vay đã tương trợ 13 doanh nghiệp số tiền là 19,88 tỷ đồng; hỗ trợ lãi suất đầu tư, đến nay đã giải ngân được khoảng 9.082 tỷ đồng cho 10 doanh nghiệp được thụ hưởng.

Thực hành gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Chính phủ, các ngân hàng thương mại đã giải ngân được 1.011,2 tỷ đồng trong tổng hạn mức đã cam kết 1.794,1 tỷ đồng cho 5 doanh nghiệp khách hàng và 3.065 khách hàng cá nhân; Giảm tiền thuê đất cho 2.824 tổ chức, cá nhân chủ nghĩa với số tiền là 2.218 tỷ đồng; Gia hạn tiền sử dụng đất đối với 58 hồ sơ với số tiền được gia hạn là 13.632 tỷ đồng.

Triển khai các biện pháp tháo gỡ thị trường bất động sản đã nhận được 63 hồ sơ dự án xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ nhà tương mại và chuyển đổi nhà thương nghiệp sang làm nhà ở tầng lớp.

Phân tách đánh giá về một số tồn tại hạn chế, UBND thị thành Hà Nội cho rằng, bên cạnh nguyên do khách quan do suy thoái kinh tế, những yếu kém nội tại của nền kinh tế… thì căn do chủ quan đốn là do lãnh đạo quản lý, điều hành ở một số cấp ngành, lĩnh vực giải quyết công việc thiếu tụ tập, chưa thực thụ quyết liệt, chưa chủ động. Về phía doanh nghiệp, việc điều hành dự báo thị trường, chiến lược đầu tư còn hạn chế; khả năng tài chính, quản trị doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh còn yếu.

Tại hội nghị này, UBND thị thành đã lắng nghe quan điểm của doanh nghiệp và ý kiến của các Sở ngành giải đáp đáp thắc mắc của doanh nghiệp.

Dịch vụ kế toán chuyên nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Thảo-chủ toạ UBND đô thị Hà Nội san sớt những khó khăn của doanh nghiệp thời gian qua và đánh giá cao sự bàn bạc cương trực của đại diện các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng ngay từ đầu năm trong hàng loạt các nhiệm vụ phát triển kinh tế-từng lớp của thị thành, UBND đô thị đặc biệt quan hoài đến việc tập kết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 6 tháng đầu năm 2014, triển khai các giải pháp tháo gỡ này được các cấp ngành khai triển dân chủ, bám sát việc khai triển cơ chế chính sách và đã mang đến một số kết quả bước đầu như hỗ trợ vốn, lãi suất, cải thiện môi trường đầu tư, cải thiện mối quan hệ giữa chính quyền và doanh nghiệp…

Chủ toạ UBND thành thị Hà Nội cho rằng các văn bản, chính sách đưa ra bao giờ cũng có độ trễ rồi mới phát huy được tính hiệu quả như mong muốn./.